Mga Patakaran
Kasunduan ng Miyembro
Ito ang Kasunduan ng Miyembro ng RAKUTEN INSIGHT SURVEYS, isang panel sa pananaliksik ng merkado na pag-aari ng Rakuten Insight Global,Inc. ("Rakuten Insight", "kami", "tayo", "amin").
Hinihiling namin sa lahat ng miyembro na basahin ng mabuti ang "Kasunduan ng Miyembro", bago sila sumali.
Sa pagrehistro bilang Miyembro ng RAKUTEN INSIGHT SURVEYS, sumasang-ayon ka at tinatanggap mo ang lahat ng mga tuntunin at mga kondisyon na nasasaad sa ibaba.
Para sa higit pang impormasyon kung paano namin ginagamit ang datos na ibinibigay mo at ang mga gawi namin sa pagkapribado, mangyaring bumisita sa aming patakaran sa pagkapribado sa https://member.insight.rakuten.com.ph/policies?tab=privacy-policy ("Patakaran sa Pagkapribado").
1. Mga Pangkalahatang Panuntunan
- Ang layunin ng mga panuntunang ito ("Kasunduan ng Miyembro") ay upang itakda ang mga karapatan at mga obligasyon sa ugnayan sa pagitan ng Rakuten Insight Global,Inc. ("Rakuten Insight") at ng miyembro na pinahintulutan ng Rakuten Insight bilang isang rehistradong sumasagot sa online na survey ("ang Miyembro") na alinsunod sa mga probisyon na naitakda sa Seksyon 2 nito, kaugnay sa negosyo ("Negosyo") na isinasagawa ng Rakuten Insight.
- Ang Negosyo ay isinasagawa ng Rakuten Insight o ng isang ikatlong partido na kliyente ("(Mga) Kliyente") para sa layuning pagbibigay sa mga ikatlong partido, tulad ng mga kompanya at mga organisasyon, ng mga opinyon at mga aktibidad ng mamimili sa pamamagitan ng datos na nakolekta sa isang webpage na nilikha para sa mga survey na pananaliksik sa merkado ("Mga Survey") sa website ng Rakuten Insight ("Website") o anumang iba pang mga website na pinapatakbo ng isang Kliyente ("Website ng Kliyente"). Ang bawat Miyembro ay maaaring sumagot sa mga ibinibigay na Survey, at ang nakolektang impormasyon ay pinagsasama-sama at inaanalisa ng Rakuten Insight o ng Kliyente nito (sa kalahatan ang "Mga Serbisyo ng Rakuten Insight").
- Inilalaan ng Rakuten Insight ang karapatang amyendahan o baguhin ang Kasunduan ng Miyembro na ito at ang anumang mga tuntunin at mga regulasyon na napapaloob dito sa anumang oras.Maliban sa mga sitwasyon ng pag-amyenda o mga pagbabago na hinihingi ng batas (na dapat ay agad na epektibo nang walang kinakailangang pahintulot sa panig ng Miyembro) ang Rakuten Insight ay magbibigay ng makatwirang paunang abiso ("Panahon ng Abiso") sa anumang gayong pag-amyenda at/o Pagbabago ("Pagbabago") [sa pamamagitan ng email/sa pamamagitan ng abiso sa website nito] at ang gayong Pagbabago ay magkakaroon ng bisa sa araw na itinakda sa abiso.
- Kung hindi sumasang-ayon ang Miyembro sa Pagbabago ng Kasunduan ng Miyembro, ang Miyembro ay dapat na huwag magpatuloy sa paggamit sa Mga Serbisyo ng Rakuten Insight. Dapat wakasan ng gayong Miyembro ang Kasunduan nhg Miyembro sa pamamagitan ng email sa Panahon ng Abiso.
2. Pagiging Karapat-dapat ng Miyembro
- Walang pananagutan ang Rakuten Insight para sa anumang pagkasira na nauugnay sa kapabayaan ng Miyembro sa paggamit ng e-mail address at password, o ng anumang ikatlong partido. Ang mga menor de edad ay dapat kumuha ng pahintulot mula sa isang magulang o tagapag-alaga bago magparehistro.
- Kung makatwirang tinukoy ng Rakuten Insight na ang Miyembro ay hindi sumusunod sa mga tuntunin ng Kasunduan ng Miyembro o hindi naaangkop na tanggapin ang isang indibidwal bilang Miyembro, maaaring kanselahin o wakasan ng Rakuten Insight ang pagrerehistro ng Miyembro sa anumang oras.
- Kung ang Miyembro ay hindi lumahok sa mga survey para sa anumang pinalawig na tagal ng panahon (tulad ng tinukoy ni Rakuten Insight), maaaring itigil ni Rakuten Insight ang pag-anyaya sa Miyembro na lumahok sa mga survey.
3. Pamamahala ng E-mail Address at Password
- Pagkatapos ng pagpaparehistro bilang Miyembro, kailangang gamitin ng Miyembro ang itinalagang e-mail address at password upang makasali sa anumang Survey.
- Dapat kunin ng Miyembro ang buong responsibilidad sa pangangasiwa, paggamit at pagiging kompidensyal ng e-mail address at password, na ibinigay sa rehistradong Miyembro.
- Hindi dapat payagan ang Miyembro na itakda, ipahiram, o isiwalat ang itinalaga sa kanyang ID o password sa sinumang ikatlong partido.
- Walang pananagutan ang Rakuten Insight para sa anumang pagkasira na nauugnay sa kapabayaan ng Miyembro sa paggamit ng e-mail address at password, o ng anumang ikatlong partido.
4. Datos
- Sa kurso ng pagiging miyembro, ang impormasyon kabilang ang,ngunit hindi limitado sa, personal na impormasyon at mga pagsagot sa mga Survey ay ibibigay ng Miyembro sa Rakuten Insight ("Datos").
- Kung ang karapatang magpalathala o anumang iba pang intelektwal na ari-arian ay mapapaloob sa anuman sa Datos, sa pinakamalawak na saklaw na pinapayagan ng naaangkop na mga batas, itinatalaga ng Miyembro sa Rakuten Insight ang lahat ng nasabing karapatang magpalathala (kabilang ang karapatang kopyahin sa anumang media, kabilang ang print at digital na media, at irepresenta sa anumang paraan, kabilang ang mga network ng mga elektronikong komunikasyon, ang Datos) at iba pang mga karapatan sa intelektwal na ari-arian para sa Datos sa Rakuten Insight nang may ganap na garantiya sa karapatan. Ang Rakuten Insight ay maaaring maging malaya sa pagpili, pagbago at pag-edit sa mga nilalaman ng Datos. Hindi dapat gamitin ng Miyembro ang mga personal na karapatan na nauugnay sa nasabing karapatan na magpalathala laban sa Rakuten Insight o anumang ikatlong partido at sa lawak na pinapayagan ng naaangkop na batas ay iuurong o kunin ang waiver ng lahat ng moral na karapatan sa Datos.
- Ang Miyembro ay hindi dapat na sadyang magbigay ng anumang maling Datos o iba pang impormasyon sa Rakuten Insight sa anumang oras.
- Upang mapanatili ang katumpakan at kalidad ng Datos, maaaring makipag-ugnayan ang Rakuten Insight sa Miyembro sa pamamagitan ng telepono, sulat, e-mail at/o iba pang mga paraan ng komunikasyon na ibinigay ng Miyembro sa Rakuten Insight, upang kumpirmahin ang pagkakakilanlan ng Miyembro at/o ang katumpakan ng Datos at nagbibigay ng pahintulot ang Miyembro na maka-ugnayan.
5. Mga Ipinagbabawal na Gawain
Sumasang-ayon ang Miyembro na gagamitin lamang ang aming mga Serbisyo para sa mga layuning naaayon sa batas at pinagbabawalan laban sa anumang gawain na:
- lumalabag sa anumang mga naaangkop na batas, regulasyon o ordinansa o nagtataguyod sa paglabag ng naaangkop na batas;
- nanggigipit, nang-aagrabyado, nagdudulot ng istorbo o pumupuntirya sa mga tao ng partikular na lahi, relihiyon o kasarian;
- lumalabag sa karapatan na magpalathala o anumang iba pang karapatan sa intelektwal na ari-arian ng Rakuten Insight, ibang mga Miyembro o mga ikatlong partido;
- sumisira sa ibang mga Miyembro o ikatlong partido;
- naglalagay sa ibang mga Miyembro o ikatlong partido sa pinsala;
- bumubuo ng isang kampanya sa eleksyon o katulad na mga gawi, o gawain na lumalabag sa Batas sa Eleksyon ng Pampublikong Opisina o ibang naaangkop na batas;
- nakakaabala o nakakagambala sa mga operasyon ng Rakuten Insight o ng Website nito;
- nagreresulta ng pagbibigay ng maling pagrerehistro o mapanlinlang o nakakalito na Datos sa Rakuten Insight;
- nagreresulta sa doble-dobleng mga pagrerehistro sa pagiging miyembro para at/o ng paraheng tao;
- Pagrerehistro kung saan pinapalsipika ng isang indibidwal ang kanyang pagkakakilanlan;
- isinisiwalat o ibinubunyag ang mga nilalaman ng isang Survey sa isang ikatlong partido (kabilang ang paglalathala sa isang bulletin board o website) nang walang ipinahayag na nasusulat na pahintulot ng Rakuten Insight o ng mga Kliyente nito;
- ilegal na ginagamit ang e-mail address o password nito;
- ilegal na ginagamit ang Website para kumita;
- tinukoy bilang hindi naaangkop ng Rakuten Insight.
Inilalaan ng Rakuten Insight ang karapatan na gawin ang naaangkop na aksyon, kabilang ang walang limitasyon, tumutukoy sa pagpapatupad sa batas, para sa anumang ilegal o hindi awtorisadong paggamit ng Website.
6. Paraan ng Komunikasyon sa pagitan ng Miyembro at Rakuten Insight
- Dapat gamitin ng Miyembro ang pinakabagong e-mail address na ibinigay sa Rakuten Insight, kapag nagpapadala at tumatanggap ng mga e-mail mula sa Rakuten Insight.
- Dapat sumagot ang Miyembro sa anumang e-mail o iba pang mga komunikasyon mula sa Rakuten Insight sa paraan na tinukoy ng Rakuten Insight.
- Walang pananagutan ang Rakuten Insight sa Miyembro o anumang ikatlong partido para sa anumang kawalan o sira na dulot ng:
- hindi pagkabigay/pagkatanggap ng anumang sulat, sa pamamagitan man ng e-mail, koreo o anumang iba pang paraan ng komunikasyon sa at mula sa Rakuten Insight;
- Miyembrong nakikipag-ugnayan sa Rakuten Insight sa paraan na hindi tinukoy ng Rakuten Insight; o
- mga nilalaman na isinulat sa anumang komunikasyon na ipinadala ng Miyembro.
7. Mga Gantimpala para sa mga Pagtugon
- Bilang gantimpala sa pagtugon sa isang Survey, maaaring magbigay ang Rakuten Insight sa Miyembro ng mga puntos (mula rito ay tutukuyin bilang "Points") na maaaring tubusin para sa isang libreng regalo. Ang halaga ng mga EPoint na maaaring makuha ng Miyembro ay nag-iiba ayon sa Survey at tutukuyin lamang ito ng Rakuten Insight.
- Ang Rakuten Insight ang magpapasya para sa libreng regalo na tinukoy sa Talata 1 nitong Seksyon 7, at inilalaan ang karapatan na palitan ang libreng regalo ng iba nang walang paunang abiso. Tutukuyin din ng Rakuten Insight ang paraan ng pagbibigay sa libreng regalo at ang partikular na panahon ng promosyon kung saan ang libreng regalo ay makukuha para sa bawat Survey at aabisuhan ang Miyembro tungkol dito.
- Kung iuurong ng Miyembro na ginawaran ng mga Points ang kanyang pagiging miyembro nang naaayon sa mga probisyon na itinakda sa Seksyon 8 dito, ang mga EPoint na naibigay na sa nasabing Miyembro ay mawawalan ng bisa, maliban kung hindi ito tutukuyin ng Rakuten Insight. Bilang karagdagan, kung tinapos ang pagiging kasapi ng Miyembro nang naaayon sa mga probisyon na itinakda sa Seksyon 9 dito, anuman at lahat ng EPoint na nakuha na ng nasabing Miyembro ay mawawalan ng bisa.
- Ipapadala ng Rakuten Insight ang libreng regalo na nakuha bilang kapalit ng mga EPoint sa pisikal na address ng Miyembro, e-mail address o sa account ng Miyembro sa serbisyong pagbibigay ng ikatlong partido (hal., PayPal) na inirehistro ng Miyembro sa Rakuten Insight. Kung hindi dumating ang libreng regalo dahil sa depekto o pagkakamali sa pagrehistro ng impormasyon, hindi na muling ipapadala o muling ibibigay ng Rakuten Insight ang libreng regalo ni hindi na papalitan ang mga EPoint ng Miyembro.
- Kung hindi dumating ang libreng regalo sa Miyembro sa loob ng makatwirang panahon mula sa petsa ng paghiling ng pagtubos ng mga Epoint ("Paghiling")dapat na abisuhan ng Miyembro ang Rakuten Insight sa https://member.insight.rakuten.com.ph/help/inquiry. Kung hindi nag-abiso ang Miyembro tungkol sa hindi pagdating ng libreng regalo sa loob ng siyamnapung (90) araw mula sa Paghiling, walang pananagutan ang Rakuten Insight ukol sa nasabing hindi pagdating, kahit na walang depekto o pagkakamali sa nakarehistrong impormasyon ng Miyembro.
- Wala ring pananagutan ang Rakuten Insight para sa anumang pagkabigo ng transaksyon na resulta ng mali o hindi tumpak na impormasyon o address ng nakarehistrong account na kinakailangan para sa pagbibigay sa libreng regalo.
- Inilalaan ng Rakuten Insight ang karapatan na kanselahin/ipawalang bisa ang mga EPoint kung may dahilan kaming maniwala na ang Datos na naibigay ng Miyembro ay huwad o hindi tumpak, o kung nakagawa ang Miyembro ng anumang iba pang ipinagbabawal na (mga) gawain na inilarawan sa Seksyon 5 sa itaas.
- Ang Rakuten Insight ay may karapatang magkansela / mawala ang Mga Punto kung ang Miyembro ay hindi nag-sign in para sa isang panahon ng 365 araw o higit pa.
8. Pag-urong ng Pagiging Miyembro
- Maaaring umurong ang Miyembro mula sa pagiging kasapi sa pamamagitan ng pagbibigay ng abiso sa Rakuten Insight nang naaayon sa mga pamamaraan na iniaatas ng Rakuten Insight. Ang pagiging miyembro ay itinuturing na naiurong sa sandaling makumpleto ng Rakuten Insight ang proseso ng pag-urong ng pagiging miyembro.
- Kung ang naipon na halaga ng mga EPoint ay umabot sa halagang maaaring tubusin sa panahon ng pag-urong, dapat tubusin ng Miyembro ang nasabing mga EPoint bago ang pag-urong. Kung hindi nakumpleto ang naturang pagtubos, ituturing na walang bisa ang nasabing mga EPoint, at hindi na gagawa ang Rakuten Insight ng anumang proseso tulad ng paghiling ng kapalit, pagtatanong, atbp. pagkatapos ng pag-urong.
9. Pagwawakas ng Pagiging Miyembro
- Maaaring wakasan ng Rakuten Insight ang pagiging kasapi ng Miyembro, mayroon man o walang pahintulot ang Miyembro, kung nasangkot ang Miyembro sa anuman sa mga kaganapang ito:
- paglabag sa mga ipinagbabawal na bagay na itinakda sa Seksyon 5 dito;
- paglabag sa anumang mga probisyon na itinakda sa Kasunduan ng Miyembro na ito.
- Sa kaganapan ng pagwawakas ng pagiging miyembro sa ilalim nitong Seksyon 9, magbibigay ang Rakuten Insight ng isang abiso ng pagwawakas. Kapag nagwakas na ang pagiging kasapi ng Miyembro, wala nang karapatan ang Miyembro sa anumang mga benepisyo na iginagawad ng Kasunduan ng Miyembro na ito.
10. Personal na Datos
- Ang Personal na Impormasyon na ibinibigay mo sa Rakuten Insight ay ipoproseso alinsunod sa Patakaran sa Pagkapribado (https://member.insight.rakuten.com.ph/policies?tab=privacy-policy) at mga naaangkop na batas at mga regulasyon. Sa pagiging Miyembro at paggamit sa Website, sumasang-ayon ang Miyembro na pamahalaan ng Rakuten Insight ang lahat ng personal na impormasyon na ibinigay sa Rakuten Insight nang alinsunod sa Patakaran sa Pagkapribado, at nagbibigay pahintulot sa nasabing pagkolekta at pamamahala ng personal na impormasyon. Kailangang basahin at unawain ng mga Miyembro ang mga nilalaman ng Patakaran sa Pagkapribado bago magbigay ng anumang impormasyon sa Rakuten Insight. Para sa personal na impormasyon na ibinigay sa mga Website ng Kliyente, hinihimok ng Rakuten Insight ang Miyembro na sumangguni sa kaugnay na patakaran sa pagkapribado para sa nauukol na mga Website ng Kliyente.
- Kapag sumasagot sa isang survey sa Website na pinapatakbo ng isang Kliyente, walang pananagutan ang Rakuten Insight para sa anumang kawalan o pinsala na maidudulot ng mismong Miyembro sa kanyang sarili sa pagpapadala ng personal na impormasyon sa Website ng Kliyente.
11. Pagkasuspinde o Pagtigil ng Negosyo
Ang Rakuten Insight, sa tanging pagpapasya nito, at sa anumang oras, ay maaaring pansamantalang suspindehin o permanenteng itigil ang Negosyo nang walang abiso sa Miyembro. Walang pananagutan ang Rakuten Insight sa anumang kawalan o pinsala na dulot sa Miyembro ng pagkasuspinde at pagtigil ng Negosyo ng Rakuten Insight.
12. Miscellaneous
Para sa mga layunin nitong Seksyon 12, tutukuyin ang Miyembro at Rakuten Insight bawat isa bilang "Partido" at pangkalahatan, ang "Mga Partido."
- Paggamit ng mga Karapatan
Maaaring gamitin ng isang Partido ang isang karapatan, kapangyarihan o remedyo sa kanyang kapasyahan, at hiwalay o kasabay ng isa pang karapatan, kapangyarihan o remedyo.Ang solo o bahagyang paggamit ng isang karapatan, kapangyarihan o remedyo ng isang Partido ay hindi nakakapigil sa higit pang paggamit nito o ng anumang iba pang karapatan, kapangyarihan o remedyo.Ang pagkabigo ng isang Partido na gamitin o iantala ang paggamit ng isang karapatan, kapangyarihan o remedyo ay hindi nakakapigil sa paggamit nito. - Pagkakasira
Kung anumang isa o higit pa sa mga probisyon o bahagi nito na napapaloob sa Kasunduan ng Miyembro na ito ay mawalan ng bisa o hindi maipapatupad dahil sa anumang rason o mga rason, hindi ito makakaapekto o makakasira sa anumang paraan sa pagkakaroon ng bisa o pagkakapatupad ng mga natitirang probisyon nito. - Mga Remedyong Cumulative
Ang mga karapatan, kapangyarihan at remedyo na ipinagkaloob sa Kasunduan ng Miyembro na ito ay cumulative at hindi eksklusibo sa mga karapatan, kapangyarihan o remedyo na ipinagkaloob ng batas nang hiwalay sa Kasunduan ng Miyembro na ito. - Higit pang mga Katiyakan
Ang bawat Partido ay sumasang-ayon, sa sarili nitong gastos, sa kahilingan ng isa pang Partido, upang gawin ang lahat ng makatwirang kinakailangan para magkaroon ng bisa sa Kasunduan na ito at sa mga transaksyon na naisip sa pamamagitan nito (kabilang ang pagpapatupad sa mga dokumento) at upang gamitin ang mga makatwirang pagsisikap para idulot na gawin rin ito ng kaugnay na mga ikatlong partido. - Umiiral na Epekto
Ang Kasunduan ng Miyembro na ito ay dapat umiral at masiguro para sa benepisyo ng mga partido at ng kanilang nauukol na mga itinalaga, mga personal na kinatawan at mga may karapatang kahalili. - Namamahalang Batas at Hurisdiksyon
Ang Kasunduan ng Miyembro na ito at ang transaksyon na naidulot ng Kasunduan ng Miyembro na ito ay pinamamahalaan ng batas na ipinapatupad sa Japan. Gayunpaman, hindi hinahadlangan ng napiling batas na ito ang mga Miyembro sa pagtamasa sa mga sapilitang karapatan ng sarili nilang hurisdiksyon na maaaring naaangkop.
Sa ilalim ng anumang naaangkop na Sapilitang mga karapatan ng mga Miyembro, sumasailalim ang bawat Partido nang permanente at walang kondisyon sa hindi eksklusibong hurisdiksyon ng Tokyo District Court ng Japan para sa pagtukoy ng anumang gusot kaugnay ng Kasunduan ng Miyembro na ito o ang mga transaksyon na naidulot ng Kasunduan ng Miyembro na ito.Iniuurong ng bawat Partido ang anumang karapatan na mayroon ito upang tutulan ang anumang aksyon na dinadala sa mga korte na iyon, upang ihayag na walang hurisdiksyon ang mga korte na iyon. - Mga Pananagutan
Wala sa Kasunduan ng Miyembro na ito ang naglilimita o nagbubukod ng pananagutan para sa personal na pinsala o kamatayan na dulot ng kapabayaan para sa panloloko o mapanlinlang na pagkakamali o kung saan ang limitasyon o pagbubukod ay hindi pinapahintulutan ng batas.
Kasunduan ng Miyembro
Ito ang Kasunduan ng Miyembro ng RAKUTEN INSIGHT SURVEYS, isang panel sa pananaliksik ng merkado na pag-aari ng Rakuten Insight Global,Inc. ("Rakuten Insight", "kami", "tayo", "amin").
Hinihiling namin sa lahat ng miyembro na basahin ng mabuti ang "Kasunduan ng Miyembro", bago sila sumali.
Sa pagrehistro bilang Miyembro ng RAKUTEN INSIGHT SURVEYS, sumasang-ayon ka at tinatanggap mo ang lahat ng mga tuntunin at mga kondisyon na nasasaad sa ibaba.
Para sa higit pang impormasyon kung paano namin ginagamit ang datos na ibinibigay mo at ang mga gawi namin sa pagkapribado, mangyaring bumisita sa aming patakaran sa pagkapribado sa https://member.insight.rakuten.com.ph/policies?tab=privacy-policy ("Patakaran sa Pagkapribado").
1. Mga Pangkalahatang Panuntunan
- Ang layunin ng mga panuntunang ito ("Kasunduan ng Miyembro") ay upang itakda ang mga karapatan at mga obligasyon sa ugnayan sa pagitan ng Rakuten Insight Global,Inc. ("Rakuten Insight") at ng miyembro na pinahintulutan ng Rakuten Insight bilang isang rehistradong sumasagot sa online na survey ("ang Miyembro") na alinsunod sa mga probisyon na naitakda sa Seksyon 2 nito, kaugnay sa negosyo ("Negosyo") na isinasagawa ng Rakuten Insight.
- Ang Negosyo ay isinasagawa ng Rakuten Insight o ng isang ikatlong partido na kliyente ("(Mga) Kliyente") para sa layuning pagbibigay sa mga ikatlong partido, tulad ng mga kompanya at mga organisasyon, ng mga opinyon at mga aktibidad ng mamimili sa pamamagitan ng datos na nakolekta sa isang webpage na nilikha para sa mga survey na pananaliksik sa merkado ("Mga Survey") sa website ng Rakuten Insight ("Website") o anumang iba pang mga website na pinapatakbo ng isang Kliyente ("Website ng Kliyente"). Ang bawat Miyembro ay maaaring sumagot sa mga ibinibigay na Survey, at ang nakolektang impormasyon ay pinagsasama-sama at inaanalisa ng Rakuten Insight o ng Kliyente nito (sa kalahatan ang "Mga Serbisyo ng Rakuten Insight").
- Inilalaan ng Rakuten Insight ang karapatang amyendahan o baguhin ang Kasunduan ng Miyembro na ito at ang anumang mga tuntunin at mga regulasyon na napapaloob dito sa anumang oras.Maliban sa mga sitwasyon ng pag-amyenda o mga pagbabago na hinihingi ng batas (na dapat ay agad na epektibo nang walang kinakailangang pahintulot sa panig ng Miyembro) ang Rakuten Insight ay magbibigay ng makatwirang paunang abiso ("Panahon ng Abiso") sa anumang gayong pag-amyenda at/o Pagbabago ("Pagbabago") [sa pamamagitan ng email/sa pamamagitan ng abiso sa website nito] at ang gayong Pagbabago ay magkakaroon ng bisa sa araw na itinakda sa abiso.
- Kung hindi sumasang-ayon ang Miyembro sa Pagbabago ng Kasunduan ng Miyembro, ang Miyembro ay dapat na huwag magpatuloy sa paggamit sa Mga Serbisyo ng Rakuten Insight. Dapat wakasan ng gayong Miyembro ang Kasunduan nhg Miyembro sa pamamagitan ng email sa Panahon ng Abiso.
2. Pagiging Karapat-dapat ng Miyembro
- Walang pananagutan ang Rakuten Insight para sa anumang pagkasira na nauugnay sa kapabayaan ng Miyembro sa paggamit ng e-mail address at password, o ng anumang ikatlong partido. Ang mga menor de edad ay dapat kumuha ng pahintulot mula sa isang magulang o tagapag-alaga bago magparehistro.
- Kung makatwirang tinukoy ng Rakuten Insight na ang Miyembro ay hindi sumusunod sa mga tuntunin ng Kasunduan ng Miyembro o hindi naaangkop na tanggapin ang isang indibidwal bilang Miyembro, maaaring kanselahin o wakasan ng Rakuten Insight ang pagrerehistro ng Miyembro sa anumang oras.
- Kung ang Miyembro ay hindi lumahok sa mga survey para sa anumang pinalawig na tagal ng panahon (tulad ng tinukoy ni Rakuten Insight), maaaring itigil ni Rakuten Insight ang pag-anyaya sa Miyembro na lumahok sa mga survey.
3. Pamamahala ng E-mail Address at Password
- Pagkatapos ng pagpaparehistro bilang Miyembro, kailangang gamitin ng Miyembro ang itinalagang e-mail address at password upang makasali sa anumang Survey.
- Dapat kunin ng Miyembro ang buong responsibilidad sa pangangasiwa, paggamit at pagiging kompidensyal ng e-mail address at password, na ibinigay sa rehistradong Miyembro.
- Hindi dapat payagan ang Miyembro na itakda, ipahiram, o isiwalat ang itinalaga sa kanyang ID o password sa sinumang ikatlong partido.
- Walang pananagutan ang Rakuten Insight para sa anumang pagkasira na nauugnay sa kapabayaan ng Miyembro sa paggamit ng e-mail address at password, o ng anumang ikatlong partido.
4. Datos
- Sa kurso ng pagiging miyembro, ang impormasyon kabilang ang,ngunit hindi limitado sa, personal na impormasyon at mga pagsagot sa mga Survey ay ibibigay ng Miyembro sa Rakuten Insight ("Datos").
- Kung ang karapatang magpalathala o anumang iba pang intelektwal na ari-arian ay mapapaloob sa anuman sa Datos, sa pinakamalawak na saklaw na pinapayagan ng naaangkop na mga batas, itinatalaga ng Miyembro sa Rakuten Insight ang lahat ng nasabing karapatang magpalathala (kabilang ang karapatang kopyahin sa anumang media, kabilang ang print at digital na media, at irepresenta sa anumang paraan, kabilang ang mga network ng mga elektronikong komunikasyon, ang Datos) at iba pang mga karapatan sa intelektwal na ari-arian para sa Datos sa Rakuten Insight nang may ganap na garantiya sa karapatan. Ang Rakuten Insight ay maaaring maging malaya sa pagpili, pagbago at pag-edit sa mga nilalaman ng Datos. Hindi dapat gamitin ng Miyembro ang mga personal na karapatan na nauugnay sa nasabing karapatan na magpalathala laban sa Rakuten Insight o anumang ikatlong partido at sa lawak na pinapayagan ng naaangkop na batas ay iuurong o kunin ang waiver ng lahat ng moral na karapatan sa Datos.
- Ang Miyembro ay hindi dapat na sadyang magbigay ng anumang maling Datos o iba pang impormasyon sa Rakuten Insight sa anumang oras.
- Upang mapanatili ang katumpakan at kalidad ng Datos, maaaring makipag-ugnayan ang Rakuten Insight sa Miyembro sa pamamagitan ng telepono, sulat, e-mail at/o iba pang mga paraan ng komunikasyon na ibinigay ng Miyembro sa Rakuten Insight, upang kumpirmahin ang pagkakakilanlan ng Miyembro at/o ang katumpakan ng Datos at nagbibigay ng pahintulot ang Miyembro na maka-ugnayan.
5. Mga Ipinagbabawal na Gawain
- lumalabag sa anumang mga naaangkop na batas, regulasyon o ordinansa o nagtataguyod sa paglabag ng naaangkop na batas;
- nanggigipit, nang-aagrabyado, nagdudulot ng istorbo o pumupuntirya sa mga tao ng partikular na lahi, relihiyon o kasarian;
- lumalabag sa karapatan na magpalathala o anumang iba pang karapatan sa intelektwal na ari-arian ng Rakuten Insight, ibang mga Miyembro o mga ikatlong partido;
- sumisira sa ibang mga Miyembro o ikatlong partido;
- naglalagay sa ibang mga Miyembro o ikatlong partido sa pinsala;
- bumubuo ng isang kampanya sa eleksyon o katulad na mga gawi, o gawain na lumalabag sa Batas sa Eleksyon ng Pampublikong Opisina o ibang naaangkop na batas;
- nakakaabala o nakakagambala sa mga operasyon ng Rakuten Insight o ng Website nito;
- nagreresulta ng pagbibigay ng maling pagrerehistro o mapanlinlang o nakakalito na Datos sa Rakuten Insight;
- nagreresulta sa doble-dobleng mga pagrerehistro sa pagiging miyembro para at/o ng paraheng tao;
- Pagrerehistro kung saan pinapalsipika ng isang indibidwal ang kanyang pagkakakilanlan;
- isinisiwalat o ibinubunyag ang mga nilalaman ng isang Survey sa isang ikatlong partido (kabilang ang paglalathala sa isang bulletin board o website) nang walang ipinahayag na nasusulat na pahintulot ng Rakuten Insight o ng mga Kliyente nito;
- ilegal na ginagamit ang e-mail address o password nito;
- ilegal na ginagamit ang Website para kumita;
- tinukoy bilang hindi naaangkop ng Rakuten Insight.
6. Paraan ng Komunikasyon sa pagitan ng Miyembro at Rakuten Insight
- Dapat gamitin ng Miyembro ang pinakabagong e-mail address na ibinigay sa Rakuten Insight, kapag nagpapadala at tumatanggap ng mga e-mail mula sa Rakuten Insight.
- Dapat sumagot ang Miyembro sa anumang e-mail o iba pang mga komunikasyon mula sa Rakuten Insight sa paraan na tinukoy ng Rakuten Insight.
- Walang pananagutan ang Rakuten Insight sa Miyembro o anumang ikatlong partido para sa anumang kawalan o sira na dulot ng:
- hindi pagkabigay/pagkatanggap ng anumang sulat, sa pamamagitan man ng e-mail, koreo o anumang iba pang paraan ng komunikasyon sa at mula sa Rakuten Insight;
- Miyembrong nakikipag-ugnayan sa Rakuten Insight sa paraan na hindi tinukoy ng Rakuten Insight; o
- mga nilalaman na isinulat sa anumang komunikasyon na ipinadala ng Miyembro.
7. Mga Gantimpala para sa mga Pagtugon
- Bilang gantimpala sa pagtugon sa isang Survey, maaaring magbigay ang Rakuten Insight sa Miyembro ng mga puntos (mula rito ay tutukuyin bilang "Points") na maaaring tubusin para sa isang libreng regalo. Ang halaga ng mga EPoint na maaaring makuha ng Miyembro ay nag-iiba ayon sa Survey at tutukuyin lamang ito ng Rakuten Insight.
- Ang Rakuten Insight ang magpapasya para sa libreng regalo na tinukoy sa Talata 1 nitong Seksyon 7, at inilalaan ang karapatan na palitan ang libreng regalo ng iba nang walang paunang abiso. Tutukuyin din ng Rakuten Insight ang paraan ng pagbibigay sa libreng regalo at ang partikular na panahon ng promosyon kung saan ang libreng regalo ay makukuha para sa bawat Survey at aabisuhan ang Miyembro tungkol dito.
- Kung iuurong ng Miyembro na ginawaran ng mga Points ang kanyang pagiging miyembro nang naaayon sa mga probisyon na itinakda sa Seksyon 8 dito, ang mga EPoint na naibigay na sa nasabing Miyembro ay mawawalan ng bisa, maliban kung hindi ito tutukuyin ng Rakuten Insight. Bilang karagdagan, kung tinapos ang pagiging kasapi ng Miyembro nang naaayon sa mga probisyon na itinakda sa Seksyon 9 dito, anuman at lahat ng EPoint na nakuha na ng nasabing Miyembro ay mawawalan ng bisa.
- Ipapadala ng Rakuten Insight ang libreng regalo na nakuha bilang kapalit ng mga EPoint sa pisikal na address ng Miyembro, e-mail address o sa account ng Miyembro sa serbisyong pagbibigay ng ikatlong partido (hal., PayPal) na inirehistro ng Miyembro sa Rakuten Insight. Kung hindi dumating ang libreng regalo dahil sa depekto o pagkakamali sa pagrehistro ng impormasyon, hindi na muling ipapadala o muling ibibigay ng Rakuten Insight ang libreng regalo ni hindi na papalitan ang mga EPoint ng Miyembro.
- Kung hindi dumating ang libreng regalo sa Miyembro sa loob ng makatwirang panahon mula sa petsa ng paghiling ng pagtubos ng mga Epoint ("Paghiling")dapat na abisuhan ng Miyembro ang Rakuten Insight sa https://member.insight.rakuten.com.ph/help/inquiry. Kung hindi nag-abiso ang Miyembro tungkol sa hindi pagdating ng libreng regalo sa loob ng siyamnapung (90) araw mula sa Paghiling, walang pananagutan ang Rakuten Insight ukol sa nasabing hindi pagdating, kahit na walang depekto o pagkakamali sa nakarehistrong impormasyon ng Miyembro.
- Wala ring pananagutan ang Rakuten Insight para sa anumang pagkabigo ng transaksyon na resulta ng mali o hindi tumpak na impormasyon o address ng nakarehistrong account na kinakailangan para sa pagbibigay sa libreng regalo.
- Inilalaan ng Rakuten Insight ang karapatan na kanselahin/ipawalang bisa ang mga EPoint kung may dahilan kaming maniwala na ang Datos na naibigay ng Miyembro ay huwad o hindi tumpak, o kung nakagawa ang Miyembro ng anumang iba pang ipinagbabawal na (mga) gawain na inilarawan sa Seksyon 5 sa itaas.
- Ang Rakuten Insight ay may karapatang magkansela / mawala ang Mga Punto kung ang Miyembro ay hindi nag-sign in para sa isang panahon ng 365 araw o higit pa.
8. Pag-urong ng Pagiging Miyembro
- Maaaring umurong ang Miyembro mula sa pagiging kasapi sa pamamagitan ng pagbibigay ng abiso sa Rakuten Insight nang naaayon sa mga pamamaraan na iniaatas ng Rakuten Insight. Ang pagiging miyembro ay itinuturing na naiurong sa sandaling makumpleto ng Rakuten Insight ang proseso ng pag-urong ng pagiging miyembro.
- Kung ang naipon na halaga ng mga EPoint ay umabot sa halagang maaaring tubusin sa panahon ng pag-urong, dapat tubusin ng Miyembro ang nasabing mga EPoint bago ang pag-urong. Kung hindi nakumpleto ang naturang pagtubos, ituturing na walang bisa ang nasabing mga EPoint, at hindi na gagawa ang Rakuten Insight ng anumang proseso tulad ng paghiling ng kapalit, pagtatanong, atbp. pagkatapos ng pag-urong.
9. Pagwawakas ng Pagiging Miyembro
- Maaaring wakasan ng Rakuten Insight ang pagiging kasapi ng Miyembro, mayroon man o walang pahintulot ang Miyembro, kung nasangkot ang Miyembro sa anuman sa mga kaganapang ito:
- paglabag sa mga ipinagbabawal na bagay na itinakda sa Seksyon 5 dito;
- paglabag sa anumang mga probisyon na itinakda sa Kasunduan ng Miyembro na ito.
- Sa kaganapan ng pagwawakas ng pagiging miyembro sa ilalim nitong Seksyon 9, magbibigay ang Rakuten Insight ng isang abiso ng pagwawakas. Kapag nagwakas na ang pagiging kasapi ng Miyembro, wala nang karapatan ang Miyembro sa anumang mga benepisyo na iginagawad ng Kasunduan ng Miyembro na ito.
10. Personal na Datos
- Ang Personal na Impormasyon na ibinibigay mo sa Rakuten Insight ay ipoproseso alinsunod sa Patakaran sa Pagkapribado (https://member.insight.rakuten.com.ph/policies?tab=privacy-policy) at mga naaangkop na batas at mga regulasyon. Sa pagiging Miyembro at paggamit sa Website, sumasang-ayon ang Miyembro na pamahalaan ng Rakuten Insight ang lahat ng personal na impormasyon na ibinigay sa Rakuten Insight nang alinsunod sa Patakaran sa Pagkapribado, at nagbibigay pahintulot sa nasabing pagkolekta at pamamahala ng personal na impormasyon. Kailangang basahin at unawain ng mga Miyembro ang mga nilalaman ng Patakaran sa Pagkapribado bago magbigay ng anumang impormasyon sa Rakuten Insight. Para sa personal na impormasyon na ibinigay sa mga Website ng Kliyente, hinihimok ng Rakuten Insight ang Miyembro na sumangguni sa kaugnay na patakaran sa pagkapribado para sa nauukol na mga Website ng Kliyente.
- Kapag sumasagot sa isang survey sa Website na pinapatakbo ng isang Kliyente, walang pananagutan ang Rakuten Insight para sa anumang kawalan o pinsala na maidudulot ng mismong Miyembro sa kanyang sarili sa pagpapadala ng personal na impormasyon sa Website ng Kliyente.
11. Pagkasuspinde o Pagtigil ng Negosyo
12. Miscellaneous
- Paggamit ng mga Karapatan
Maaaring gamitin ng isang Partido ang isang karapatan, kapangyarihan o remedyo sa kanyang kapasyahan, at hiwalay o kasabay ng isa pang karapatan, kapangyarihan o remedyo.Ang solo o bahagyang paggamit ng isang karapatan, kapangyarihan o remedyo ng isang Partido ay hindi nakakapigil sa higit pang paggamit nito o ng anumang iba pang karapatan, kapangyarihan o remedyo.Ang pagkabigo ng isang Partido na gamitin o iantala ang paggamit ng isang karapatan, kapangyarihan o remedyo ay hindi nakakapigil sa paggamit nito. - Pagkakasira
Kung anumang isa o higit pa sa mga probisyon o bahagi nito na napapaloob sa Kasunduan ng Miyembro na ito ay mawalan ng bisa o hindi maipapatupad dahil sa anumang rason o mga rason, hindi ito makakaapekto o makakasira sa anumang paraan sa pagkakaroon ng bisa o pagkakapatupad ng mga natitirang probisyon nito. - Mga Remedyong Cumulative
Ang mga karapatan, kapangyarihan at remedyo na ipinagkaloob sa Kasunduan ng Miyembro na ito ay cumulative at hindi eksklusibo sa mga karapatan, kapangyarihan o remedyo na ipinagkaloob ng batas nang hiwalay sa Kasunduan ng Miyembro na ito. - Higit pang mga Katiyakan
Ang bawat Partido ay sumasang-ayon, sa sarili nitong gastos, sa kahilingan ng isa pang Partido, upang gawin ang lahat ng makatwirang kinakailangan para magkaroon ng bisa sa Kasunduan na ito at sa mga transaksyon na naisip sa pamamagitan nito (kabilang ang pagpapatupad sa mga dokumento) at upang gamitin ang mga makatwirang pagsisikap para idulot na gawin rin ito ng kaugnay na mga ikatlong partido. - Umiiral na Epekto
Ang Kasunduan ng Miyembro na ito ay dapat umiral at masiguro para sa benepisyo ng mga partido at ng kanilang nauukol na mga itinalaga, mga personal na kinatawan at mga may karapatang kahalili. - Namamahalang Batas at Hurisdiksyon
Ang Kasunduan ng Miyembro na ito at ang transaksyon na naidulot ng Kasunduan ng Miyembro na ito ay pinamamahalaan ng batas na ipinapatupad sa Japan. Gayunpaman, hindi hinahadlangan ng napiling batas na ito ang mga Miyembro sa pagtamasa sa mga sapilitang karapatan ng sarili nilang hurisdiksyon na maaaring naaangkop.
Sa ilalim ng anumang naaangkop na Sapilitang mga karapatan ng mga Miyembro, sumasailalim ang bawat Partido nang permanente at walang kondisyon sa hindi eksklusibong hurisdiksyon ng Tokyo District Court ng Japan para sa pagtukoy ng anumang gusot kaugnay ng Kasunduan ng Miyembro na ito o ang mga transaksyon na naidulot ng Kasunduan ng Miyembro na ito.Iniuurong ng bawat Partido ang anumang karapatan na mayroon ito upang tutulan ang anumang aksyon na dinadala sa mga korte na iyon, upang ihayag na walang hurisdiksyon ang mga korte na iyon. - Mga Pananagutan
Wala sa Kasunduan ng Miyembro na ito ang naglilimita o nagbubukod ng pananagutan para sa personal na pinsala o kamatayan na dulot ng kapabayaan para sa panloloko o mapanlinlang na pagkakamali o kung saan ang limitasyon o pagbubukod ay hindi pinapahintulutan ng batas.
Sumasang-ayon ang Miyembro na gagamitin lamang ang aming mga Serbisyo para sa mga layuning naaayon sa batas at pinagbabawalan laban sa anumang gawain na:
Inilalaan ng Rakuten Insight ang karapatan na gawin ang naaangkop na aksyon, kabilang ang walang limitasyon, tumutukoy sa pagpapatupad sa batas, para sa anumang ilegal o hindi awtorisadong paggamit ng Website.
Ang Rakuten Insight, sa tanging pagpapasya nito, at sa anumang oras, ay maaaring pansamantalang suspindehin o permanenteng itigil ang Negosyo nang walang abiso sa Miyembro. Walang pananagutan ang Rakuten Insight sa anumang kawalan o pinsala na dulot sa Miyembro ng pagkasuspinde at pagtigil ng Negosyo ng Rakuten Insight.
Para sa mga layunin nitong Seksyon 12, tutukuyin ang Miyembro at Rakuten Insight bawat isa bilang "Partido" at pangkalahatan, ang "Mga Partido."